Tôi có nên căng da mặt ?

Nay tôi cũng đứng tuổi rồi, da đã có khá nhiều nếp nhăn mà chồng còn trẻ quá nên đang muốn đi căng da mặt trông cho nó trẻ ra một chút. Nhưng thực tình không biết tí gì về nó cả. Căng da mặt có phải làm phẫu thuật không bác sĩ ? Và bao nhiêu lâu thì phải làm một lần? Bác sĩ tư vấn giúp tôi với!
Các nếp nhăn ở da báo hiệu sự lão hóa theo tuổi tác. Nhìn chung người châu Âu lão hóa da sớm hơn người châu Á, nên người châu Á thường nhìn trẻ hơn người châu Âu ở cùng lứa tuổi. Tuy nhiên, không ai tránh được tuổi già, với những biểu hiện đầu tiên như mất nước ở da, lão hóa da. Để khắc phục nếp nhăn, tùy vào mức độ của việc lão hóa để lựa chọn các phương pháp phù hợp.
- Nội khoa thẩm mỹ với các biện pháp vật lý, cơ học, hóa học tác động làm cho da trẻ hóa mà không cần phẫu thuật: Tập thể dục, massage mặt, sử dụng chất làm liệt cơ tạm thời làm nếp nhăn giảm đi. Ngoài ra, một số máy móc có sử dụng ánh sáng sẽ làm săn chắc da, tăng collagen dưới da.
- Nếu da vẫn tiếp tục nhăn thì mới tính đến biện pháp phẫu thuật. Tùy mức độ khác nhau của độ chùng da để chọn loại phẫu thuật phù hợp.
Hình ảnh chỉ mang tính minh họa
+ Căng da bằng chỉ: Sử dụng sợi chỉ đặc biệt của y học để néo vít tổ chức dưới da lên một số mốc cố định như xương, màng xương, cân mạc để làm phẳng mặt da. Nó cũng chỉ có tác dụng néo giữ trong một thời gian nhất định và chỉ định cho những trường hợp mà nếp nhăn da, chùng da ở mức độ ít.
+ Nếu lão hóa da lớn thì phải phẫu thuật để cắt bỏ bớt phần da thừa sau khi làm một phẫu thuật bóc tách rộng tổ chức dưới da làm chắc lại cân nông của mặt và khâu phục hồi lại vết mổ. Tuy nhiên, phương pháp này để lại sẹo, mặc dù phẫu thuật viên đã cố gắng giấu sẹo vào những nếp nhăn như chân tóc, vùng trước tai và vùng sau tai. Phương pháp này chỉ có thể làm 2 lần trong một đời người, lần sau bao giờ cũng khó khăn hơn lần trước.
“Bao nhiêu lâu thì phải phẫu thuật căng da mặt lại một lần” là câu hỏi khó, bởi vì vấn đề tùy thuộc vào từng người, không ai nói trước được. Có người duy trì vài năm, có người sự lão hóa da cứ tiếp tục diễn biến nên kết quả không kéo dài như mong muốn. Nhân đây, cũng xin lưu ý với bạn là phẫu thuật căng da mặt có biến chứng. Biến chứng nguy hiểm nhất là liệt mặt. Sau mổ có những trường hợp sưng nề, xuất huyết dưới da, nhưng những trường hợp này dễ dàng khắc phục được. Riêng liệt mặt là một vấn đề rất khó khăn. Vì vậy, nếu bạn muốn căng da mặt bằng phẫu thuật thì nên tìm đến những cơ sở y tế lớn, những bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm.

TS.BS Nguyễn Huy Thọ

Có thể bạn quan tâm?

Hỏi - Bác sỹ trả lời 8285098369036508956

Tin nóng

Tin cập nhật

Like Fanpage

item