Sử dụng mỹ phẩm để làm đẹp khi mang thai, nên hay không?

Trong giai đoạn thai kỳ các chị em cần hết sức cẩn trọng khi sử dụng mỹ phẩm. Thay vì các loại mỹ phẩm có chứa thành phần hóa học, mẹ bầu nên lựa chọn các sản phẩm làm đẹp có nguồn gốc tự nhiên để bảo đảm an toàn cho mẹ và thai nhi.

Trong thời kỳ mang thai, các mẹ bầu phải thật cẩn thận khi sử dụng mỹ phẩm. Thay vì lựa chọn các loại mỹ phẩm có thành phần hóa học thì chị em nên lựa chọn các sản phẩm làm đẹp có nguồn gốc tự nhiên để an tâm hơn về nguồn gốc, xuất xứ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe và tránh làm ảnh hưởng đến thai kỳ.
Trong trường hợp này, chị em nên sử dụng các loại mỹ phẩm hữu cơ, có nguồn gốc từ tự nhiên và vô cùng lành tính như: bơ hạt mỡ, lô hội, trà xanh, dầu argan… sẽ cực kỳ an toàn.
Ngoài ra, khi lựa chọn mỹ phẩm, các mẹ bầu cũng nên lưu ý chọn các loại mỹ phẩm trên bao bì sản phẩm có ghi chú: non-… hoặc …-free để chỉ các loại sản phẩm không mùi thơm, không chất bảo quản, không thuốc nhuộm, không BPA...
su dung my pham de lam dep khi mang thai, nen hay khong? - 1
Hãy dành thời gian để đọc thông tin trên tem nhãn và nghiên cứu các thành phần để chắc chắn nó là an toàn sử dụng cho thai kỳ.
Các chuyên gia khuyến cáo: Các loại mỹ phẩm có thành phần hóa học đều tiềm ẩn nguy cơ gây nguy hiểm cho thai nhi; từ các sản phẩm dưỡng da mặt, sữa dưỡng thể, sữa rửa mặt, kem chống nắng, thuốc nhuộm tóc, sơn móng tay,… Nhưng như thế không có nghĩa là mẹ bầu phải hi sinh thói quen làm đẹp của mình mà thay vào đó, chỉ cần tránh những sản phẩm có chứa những thành phần sau đây:
1. Benzoyl peroxide
Khi mang thai, nội tiết tố thay đổi sẽ khiến cho da của mẹ bầu trở nên nhạy cảm và rất dễ nổi mụn ở trán, má và lưng, khiến nhiều chị em cảm thấy khó chịu và mất tự tin. Lúc này chị em nên đến gặp bác sĩ da liễu để được tư vấn và kê các loại thuốc trị mụn an toàn, tuyệt đối không được tự ý mua thuốc để tự điều trị. Bởi trong các sản phẩm trị mụn trứng cá thông thường có chứa Benzoyl peroxide, một thành phần có khả năng gây ảnh hưởng tiêu cực tới thai nhi. 
su dung my pham de lam dep khi mang thai, nen hay khong? - 3
Tuyệt đối không được sử dụng các loại kem trị mụn, sữa rửa mặt trị mụn có chứa Benzoyl peroxide trong thời kỳ mang thai để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé.
Thay vào đó, bạn nên chọn các sản phẩm trị mụn cho bà bầu với thành phần là oxit kẽm. Nó đã được các chuyên gia chứng minh là rất có hiệu quả trong việc điều trị mụn bọc, mụn viêm và vô cùng an toàn sử dụng khi mang thai. Ngoài ra, các loại tinh dầu tràm trà cũng mang lại hiệu quả kháng viêm và giảm mụn rất tốt. 
2. Kem dưỡng chứa retinol và các dẫn xuất của vitamin A
Trong thời gian mang thai thì bên cạnh việc nổi mụn, da mẹ bầu cũng thường bị khô hoặc đổ dầu nhiều hơn. Để giải quyết vấn đề này thì các mẹ cần bổ sung đủ độ ẩm cho da bằng cách sử dụng kem dưỡng ẩm lành tính và an toàn cho bà bầu.
Tuy nhiên cần lưu ý, tuyệt đối không nên sử dụng các loại kem dưỡng, serum chống lão hóa có thành phần retinol hoặc các dẫn xuất của vitamin A bởi hàm lượng vitamin A quá cao có thể gây dị tật cho thai nhi. Hoặc thay vì chọn Retinoids có nguồn gốc động vật, mẹ bầu nên chọn Carotenoid (một retinoids có nguồn gốc từ thực vật) một dạng an toàn hơn để có được Vitamin A cho chăm sóc da.
su dung my pham de lam dep khi mang thai, nen hay khong? - 4
Các loại kem dưỡng, serum chống lão hóa có thành phần retinol có thể gây dị tật cho thai nhi.
Những loại kem dưỡng da có thành phần chính là axit Hyaluronic, vừa có khả năng dưỡng ẩm vừa an toàn với mọi loại da cũng là một sản phẩm mà các mẹ bầu nên ưu tiên sử dụng.
3. Kem chống nắng hóa học
su dung my pham de lam dep khi mang thai, nen hay khong? - 5
Việc sử dụng kem chống nắng trong thời kỳ mang thai là việc vô cùng cần thiết để bảo vệ làn da mỏng manh của mẹ bầu trước các tác nhân gây hại từ môi trường như: ánh nắng, tia cực tím, khói bụi,... 
Tuy nhiên, khi lựa chọn mua kem chống nắng, mẹ bầu cần tránh các loại kem chống nắng hóa học. Bởi trong thành phần kem chống nắng hóa học có chứa: oxybenzone, avobenzone, octisalate, homosalate… - các chất bị các nhà khoa học và bác sĩ cảnh báo là nguyên nhân gây dị ứng da, bệnh ung thư, rối loạn hormone, gây ra sự phát triển không bình thường ở thai nhi.
Hãy thay thế loại kem chống nắng hóa học đang dùng bằng loại kem chống nắng vật lý với các thành phần Oxide kẽm – ZnO hoặc Titanium Oxide được chứng minh là an toàn cho người sử dụng, kể cả khi đang mang bầu. 
4. Paraben
su dung my pham de lam dep khi mang thai, nen hay khong? - 6
Paraben là một chất bảo quản, có hoạt tính giống nội tiết tố estrogen, có mặt trong hầu hết các loại mỹ phẩm trang điểm, dưỡng da và cả thực phẩm.
Nếu sử dụng chất này với hàm lượng vượt mức cho phép có thể gây rối loạn cân bằng nội tiết, ung thư vú, loãng xương, giảm khả năng sinh sản ở nam và làm biến đổi giới tính thai nhi. Chính vì thế, khi lựa chọn mua mỹ phẩm các mẹ bầu cũng nên lưu ý thành phần này để tránh mua phải.
5. Nước hoa, hương liệu chứa phthalates
Phthalates là một chất có thể tác động tới hormone, gây ra những ảnh hưởng xấu cho cả mẹ và thai nhi. Mặc dù rất nhiều sản phẩm không ghi thành phần có phthalates nhưng thực chất, nó lại nằm trong chính công thức được ghi là “fragrance” hay “parfum” có trong nước hoa và các chất tạo mùi. Để chắc chắn, bạn chỉ nên sử dụng mỹ phẩm không mùi, được ghi chú trên bao bì sản phẩm là “fragrance-free”.
su dung my pham de lam dep khi mang thai, nen hay khong? - 7
Mẹ bầu không nên dùng nước hoa bởi chúng thường chứa phthalates - một chất có thể gây hại cho thai nhi.
6. Sơn móng tay chứa formaldehyde và toluene
Formaldehyde và toluene là hai chất không tốt cho sức khỏe, dễ gây dị ứng và có thể dẫn đến nguy cơ ung thư ở thai nhi. 2 chất này thường tồn tại trong các sản phẩm sơn móng tay công thức cũ.
su dung my pham de lam dep khi mang thai, nen hay khong? - 8
Nếu muốn “tân trang” cho bộ móng, hãy chọn loại sơn móng tay không chứa formaldehyde và toluene, đồng thời cũng nên chọn nước lau móng không chứa aceton để giữ móng chắc khỏe và tránh tiếp xúc với chất độc hại.
7. Sản phẩm làm sạch chứa BHA/Acid salicylic
BHA (acid salicylic) là chất không có hại với sức khỏe con người, nhưng nếu dùng liều lượng lớn có thể gây dị tật thai nhi do cơ chế hoạt động có sự tương đồng với thuốc aspirin. Do đó hãy nói không với bất kỳ loại mỹ phẩm nào có có chứa chất này.
su dung my pham de lam dep khi mang thai, nen hay khong? - 9
Những loại mỹ phẩm có chứa acid salicylic có thể gây dị tật thai nhi do cơ chế hoạt động tương đồng với thuốc aspirin.
8. Hydroquinone
Đây là chất thường có mặt trong các sản phẩm kem dưỡng trắng da và kem làm mờ vết thâm. Hydroquinone bị liệt kê vào danh sách các thành phần có thể gây nguy hại cho phụ nữ có thai được các bác sĩ khuyến cáo không nên sử dụng. 
su dung my pham de lam dep khi mang thai, nen hay khong? - 10
Đa phần các sản phẩm làm trắng da có chứa Hydroquinone đều là chất gây hại cho thai nhi.
9. Aluminum chloride hexahydrate (muối nhôm)
Cơ quan FDA của Mỹ đã khuyến cáo phụ nữ có thai không nên sử dụng bất cứ loại mỹ phẩm nào có chứa muối nhôm -  Aluminum chloride hexahydrate. 
su dung my pham de lam dep khi mang thai, nen hay khong? - 11
Chất này thường có trong các sản phẩm khử mùi nhờ tác dụng giúp ngăn tiết mồ hôi, điều tiết lỗ chân lông và trị khử mùi rất hiệu quả. 

Có thể bạn quan tâm?

Hỏi - Bác sỹ trả lời 4105132151575782565

Tin nóng

Tin cập nhật

Like Fanpage

item