Đánh bay vết nám

Sau khi sinh con trai, da mặt em tự dưng xuống cấp thảm hại vì những vết nám nhìn rất rõ. Theo lời chỉ dẫn trên mạng, em đã thử uống nước rau ngót nhưng không ăn thua. Em nghe nói bây giờ có công nghệ lột da mặt bằng cách dùng điện sinh tố C, nhưng không biết thực hư ra sao. Bác sĩ có thể cho em biết thêm về phương pháp trị nám này được không ạ?
Mai Hoa (TP Vinh, Nghệ An)
Nám da là một tình trạng rối loạn sắc tố dưới da, liên quan tới hai yếu tố nội sinh và ngoại sinh. Các yếu tố nội sinh bao gồm sự suy giảm của hormon nữ sau quá trình sinh đẻ, do sử dụng thuốc ngừa thai, do stress… Các yếu tố ngoại sinh bao gồm tia cực tím của ánh sáng mặt trời, hóa chất do mỹ phẩm kém chất lượng gây ra, ô nhiễm môi trường… Thông thường người nám da bị tác động bởi cả hai yếu tố trên.
Điều trị nám da là một vấn đề nan giải, phải tìm ra nguyên nhân để sử dụng biện pháp thích hợp cho từng đối tượng. Biện pháp vật lý bao gồm ốc-xi-gen liệu pháp làm tăng nồng độ ôxy cho tế bào da; laser loại bỏ tế bào da chết, chống viêm và tăng quá trình lành da; tiêm vào dưới da huyết tương giàu tiểu cầu tự thân, làm trẻ hóa da nhờ một lượng nhỏ các tế bào gốc có trong tiểu cầu; dùng kim lăn da với mục đích đưa thuốc trị nám vào sâu trong da (bao gồm những chất có sinh tố C như bạn hỏi), đây cũng là phương pháp tốt. Biện pháp cơ học là bảo vệ da bằng cách che nắng, sử dụng mỹ phẩm chống tia cực tím của mặt trời. Ngoài ra, người bị nám da nên tập thể dục thể thao để tăng trao đổi chất của các tế bào da, tăng thải tiết mồ hôi ở da, tăng cung lượng tuần hoàn đến da, làm cho da trẻ và khỏe hơn, chống lại những yếu tố nội sinh và ngoại sinh có hại. Thể dục giúp chống được stress, tạo giấc ngủ ngon, cũng là yếu tố tích cực chống lại bệnh nám da.
Nếu bạn muốn tìm hiểu kĩ hơn, hãy đến các cơ sở y tế thuộc chuyên khoa da liễu, các bác sĩ sẽ cho bạn biết nguyên nhân gây ra rối loạn sắc tố da để có biện pháp điều trị thích hợp. Chúc bạn thành công trong việc đẩy lùi da nám!
TS.BS Nguyễn Huy Thọ/ V.H.T (ghi)

Có thể bạn quan tâm?

Trị nám da 6572385348803673837

Tin nóng

Tin cập nhật

Like Fanpage

item