Các biến chứng khi xăm môi, mày

Xăm chân mày hoặc môi là cách làm đẹp dễ, thời gian ngắn chỉ vài ngày là lành, nhưng cũng kéo theo nguy cơ hại sức khỏe. 

Thạc sĩ, bác sĩ Cao Ngọc Duy, Phó Trưởng Khoa Hàm Mặt Thẩm mỹ, Bệnh viện Đa Khoa Đức Giang Hà Nội, cho biết phun xăm là dùng đầu bút xăm đưa một lượng chất tạo màu vào sâu dưới lớp thượng bì. Phun xăm có thể thực  hiện bằng bút thủ công hoặc bằng máy. Kỹ thuật phun máy dễ thao tác và điều chỉnh, lớp xăm không gây tổn thương cho da nhiều như cách thủ công.
Phun xăm khi được thực hiện bởi các bác sĩ có chuyên môn thì rất hiệu quả, theo bác sĩ Duy. Chân mày, môi sẽ trở nên đẹp sau khi xăm 3 ngày, bong lớp màu sau 7 ngày để cho màu tự nhiên. Những trường hợp gặp biến chứng như sưng, nề, khuôn dáng không đẹp... thường do người phun xăm không có chuyên môn hoặc không đảm bảo quy trình an toàn. 
Với môi, mày chưa từng can thiệp, bác sĩ thẩm mỹ chỉ mất 20-30 phút để hoàn thiện thủ thuật. Nếu đã từng phun, xăm, bác sĩ sẽ có thao tác cần thiết để chỉnh lại màu xăm và khuôn dáng môi, mày phù hợp theo yêu cầu của khách hàng.
Phun, xăm là phương pháp làm đẹp đơn giản, rẻ tiền nhưng cần cân nhắc để tránh rủi rõ, biến chứng. Ảnh: Mnbrowlash academy
Phun, xăm là phương pháp làm đẹp đơn giản, rẻ tiền nhưng cũng có thể gây biến chứng. Ảnh: Mnbrowlash academy
Giá cho dịch vụ phun xăm dao động từ một đến 4,5 triệu đồng tùy loại và yêu cầu của mỗi người. Một số người "phun xăm dạo" chi phí rẻ hơn, tuy nhiên tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe.
Vấn đề thường gặp nhất là nhiễm trùng tại chỗ xăm, gây sưng, tấy đỏ, chảy máu, nổi mụn, tụ mủ hoặc xăm hỏng, lệch, gây sẹo... Nếu sưng kéo dài 5-6 ngày, nên gặp bác sĩ để được tư vấn và điều trị. 
Nguy cơ thứ hai là chất lượng mực xăm không rõ nguồn gốc có thể gây kích ứng da, đặc biệt là với những người có cơ địa nhạy cảm.
Lạm dụng phun, xăm quá nhiều lần còn khiến trơ da, da không ăn mực dẫn đến việc xăm màu khó khăn, không đạt hiệu quả thẩm mỹ như mong muốn.
Ngoài ra, nếu không tiệt trùng đúng cách, thao tác vô trùng không đúng chuẩn, không thay kim trong quá trình phun, xăm có thể lây truyền các bệnh nguy hiểm như HIV, viêm gan B, C..., nhất là khi thực hiện tại các cơ sở nhỏ, không đủ dụng cụ tiệt trùng. 
Biến chứng nặng nhất khi phun xăm là sốc thuốc tê, phản ứng với thuốc tê... Lý do là thay vì ủ tê mất nhiều thời gian, nhiều cơ sở đã tiêm thuốc tê để tiến trình nhanh hơn. 
Bác sĩ khuyến cáo không nên xem nhẹ các phương pháp làm đẹp đơn giản mà chủ quan dẫn đến "tiền mất tật mang". Để đảm bảo an toàn, đẹp, bền, nên đến các cơ sở thẩm mỹ uy tín, có chuyên môn và yêu cầu tiệt trùng dụng cụ, thay kim xăm để phòng tránh tối đa các rủi ro có thể xảy ra.
Thùy An 

Có thể bạn quan tâm?

Phun xăm môi 7711098026437696147

Tin nóng

Tin cập nhật

Like Fanpage

item