Tiêm chất làm đầy và những điều quan trọng bạn cần biết

Chất làm đầy (filler) là các hoạt chất tổng hợp được dùng để thay thế hoặc tăng thể tích mô bị mất do chấn thương, phẫu thuật, lão hóa da hoặc để cải thiện đường nét thẩm mỹ trên khuôn mặt. Tuy nhiên cũng như các can thiệp khác, mọi thứ phải được thực hiện một cách an toàn, để giảm thiểu biến chứng. Vậy làm sao để dự phòng những biến chứng khi tiêm Filler?        
tiem chat lam day va nhung dieu quan trong ban can biet
Các chị em có ý định tiêm Filler cần lưu ý chọn chất làm đầy chất lượng, rõ nguồn gốc xuất xứ, được thực hiện bởi bác sĩ có tay nghề, hiểu rõ về kỹ thuật này, ở cơ sở y tế được phép thực hiện. Ảnh: Minh họa
Những ai quan tâm hoặc đang có ý định vào các trung tâm thẩm mỹ để tiêm chất làm đầy, cần chú ý:
Chỉ thực hiện việc can thiệp, tiêm chọc, phẫu thuật… nâng mũi, xẻ cằm, hút mỡ bụng… tại những cơ sở thẩm mỹ lớn và uy tín được cơ quan y tế cấp phép. Những cơ sở này có đầy đủ các chuyên khoa như gây mê - hồi sức, trang thiết bị, phẫu thuật viên được đào tạo bài bản và chuyên sâu về thẩm mỹ. Ví dụ, khi chúng ta tiêm chất làm đầy, việc nắm vững giải phẫu cơ thể, đường đi của mạch máu để tránh tiêm vào là điều bắt buộc quan trọng nhất.
Vì đây không phải là một cấp cứu trong y học nên người làm đẹp chớ nên vội vàng; cần tìm hiểu kỹ về những chuyên gia trong lĩnh vực đó trước khi “gửi gắm” nhan sắc và thậm chí cả sinh mệnh mình cho người này.
Tuyệt đối không tin và thực hiện những can thiệp về thẩm mỹ tại những trung tâm chưa được đào tạo chuyên sâu cũng như thiếu trang thiết bị sơ cứu - cấp cứu và gây mê - hồi sức.
Người muốn “trùng tu” cần nắm rõ cũng như được các bác sĩ giải thích về các sản phẩm/chất làm đầy nào mình sẽ được sử dụng, những nguy cơ và biến chứng có thể xảy ra. Khi nào thực sự hiểu rõ ràng và thấy tin tưởng, thì mới làm.
Hiện nay, rất nhiều spa không đạt tiêu chuẩn, rất nhiều những sản phẩm chăm sóc sắc đẹp được quảng cáo và rao bán rất rầm rộ trên mạng internet, bạn nên cân nhắc và tìm hiểu kỹ.
Việc kiểm tra, về nguồn gốc - xuất xứ - hạn sử dụng của chất tiêm cũng như các điều kiện vô khuẩn nơi thực hiện can thiệp cũng vô cùng quan trọng.
Thông báo cho nhân viên y tế nơi thực hiện dịch vụ về các tiền sử bệnh tật và dị ứng của mình (dị ứng gì không? Bệnh lý về đông máu - truyền nhiễm?Nhóm máu hiếm? Bệnh lý toàn thân như cao huyết áp, suy gan thận, hen phế quản, cơ địa tạo sẹo…).
Tuyệt đối không thực hiện khi bạn đang có dấu hiệu nhiễm trùng toàn thân hay tại nơi mình can thiệp, hoặc đang mang thai và cho con bú.
Cần báo nhân viên y tế biết hoặc đến trung tâm y tế ngay khi bạn có dấu hiệu bất thường sau can thiệp như tức ngực - khó thở, nhức mắt - nhìn mờ, đau đầu, tê bì tăng dần vùng mũi - môi, phù nề mẩn đỏ…).
Không có chuyện “Ngon - bổ - rẻ”. Hầu hết những phản ứng, nhiễm trùng và những tai biến nghiêm trọng xảy đến đều bị những spa, trung tâm thẩm mỹ “có giá “bèo” nhất trên thị trường.
Chất làm đầy: Không phải ai cũng tiêm được!
Chất làm đầy được bác sĩ Neuber sử dụng lần đầu tiên trong một ca ghép mỡ từ tay vào vùng mặt năm 1893. Đến năm 1940 - 1950, Silicon được sử dụng tuy nhiên gặp phải nhiều tác dụng phụ không mong muốn. Từ đó đến nay, chất làm đầy đã trải qua quá trình phát triển vượt bậc để đạt được hiệu quả cao và an toàn cho người sử dụng với các sản phẩm nổi bật như Hyaluronic Acid (HA), Calcium Hydroxylapatite (CaHA),…
Tuy nhiên, biến chứng có thể gặp khi tiêm chất làm đầy bao gồm: bầm tím, sưng nơi tiêm, nổi mụn, đỏ da, châm chích, tắc mạch máu, áp xe, hoại tử vùng tiêm...
Gần đây báo chí đưa tin nhiều trường hợp biến chứng nặng với chất làm đầy. Đặc điểm chung của những trường hợp này là được thực hiện ở những cơ sở không được cấp phép và bởi những người không có chuyên môn. Có những trường hợp những “bác sĩ tay ngang” này mới chỉ học hết lớp 9, được đào tạo qua 1 khóa tiêm chất làm đầy của các “trung tâm đào tạo tiêm chất làm đầy cấp tốc” kéo dài khoảng vài giờ đồng hồ là có thể ngang nhiên thực hiện trên người của khách hàng.
Khi kiến thức và sự hiểu biết của chúng ta càng thấp, rủi ro và những nguy cơ trong cuộc sống sẽ càng cao, bao gồm cả lĩnh vực y học và chăm sóc sức khỏe.

Có thể bạn quan tâm?

Thẩm mỹ không phẫu thuật 7946646511729954075

Tin nóng

Tin cập nhật

Like Fanpage

item